logo

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Nguyen Linh  
#1 Đã gửi : 09/02/2018 lúc 03:04:48(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Guests
Gia nhập: 05-01-2018(UTC)
Bài viết: 0

Trường hợp không giải phóng kênh ( treo kênh ) trên voice gateway analog là rất phổ biến khi chúng ta triển khai hệ thống tổng đài VoIP và sử dụng voice gateway để kết nối trung kế analog.

Hầu hết tất cả các voice gateway và card giao tiếp thoại analog dùng cho Asterisk cũng đều gặp trường hợp này.

Hiện tượng treo kênh là vấn đề khá nghiêm trọng và phải giải quyết ngay. Bởi vì treo kênh ngoài việc gây khó chịu cho nhân viên tiếp nhận cuộc gọi, nó còn làm treo các trung kế dẫn đến khách hàng khó gọi vào.

 

Hiện tượng treo kênh ( không giải phóng kênh ) xảy ra khi nào ?

 

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, các tình huống sau thường xảy ra hiện tượng treo kênh trên thiết bị voice gateway

 

 ATHL Solutions

Trường hợp 1 : Khách hàng gọi vào tổng đài công ty và được chuyển đến Auto Attendant ( nghe câu chào ). Khách hàng bấm tắt cuộc gọi do gọi nhầm hay gì đấy. Thiết bị voice gateway vẫn giữ kết nối kênh và không giải phóng.

 

ATHL Solutions

 

Trường hợp 2 : Khách hàng gọi vào tổng đài công ty và được chuyển đến Auto Attendant ( nghe câu chào ). Khách hàng bấm chọn 0 hay bấm số máy nhánh. Cuộc gọi đổ chuông ở máy nhánh, khách hàng kết thúc cuộc gọi. Máy nhánh vẫn đổ chuông ầm ầm không ngừng và voice gateway vẫn giữ kết nối. Nếu có người nhấc máy thì chỉ nghe tín hiệu báo bận, 

khi nhân viên gác máy thì voice gateway mới giải phóng kênh.

 

ATHL Solutions

 

 

Bản chất của hiện tượng treo kênh này là gì ?

 

Hiện tượng treo kênh xảy ra là do thiết bị voice gateway hay card giao tiếp trung kế không giám sát được hay không hiểu tín hiệu tone  trên đường trung kế analog.

Có thể ở các nước khác ít xảy ra trường hợp này do các voice gateway đã cấu hình sẵn các template tone ( tone profile ) cho các quốc gia đó. Riêng Việt Nam, chúng tôi thấy không có hãng nào cấu hình sẵn nên chúng ta gặp rất nhiều rắc rối khi sử dụng vì chúng ta cũng không biết các tổng đài host của Việt Nam dùng các loại tone nào với tần số bao nhiêu.

 

Tình huống card giao tiếp trung kế không giám sát được trạng thái đường line thường xảy ra trên các loại tổng đài PABX khi cuộc gọi chuyển qua thiết bị phát câu chào.

Tình huống không hiểu tín hiệu tone là phổ biến khi sử dụng các voice gateway, thông thường là hàng xịn từ Châu Âu hoặc Châu Mỹ. Các thiết bị từ China, Taiwan về cơ bản là hiểu chúng ta nhiều hơn nên ít phải cấu hình.

Các bạn có thể tham khảo database về Tone các nước trên thế giới ở đây : http://www.3amsystems.com/World_Tone_Database

 

Phương án xử lý ?

 

Chúng ta có nhiều phương án xử lý nhưng cơ bản nên dùng các phương án sau :

 

Phương án 1 : Sử dụng tín hiệu đảo cực từ nhà cung cấp dịch vụ thoại. Yêu cầu thiết bị voice gateway hay card giao tiếp trung kế cần hỗ trợ phát hiện đảo cực.

Tín hiệu đảo cực sẽ được gửi khi cuộc gọi bắt đầu và khi cuộc gọi kết thúc. Điều này cho phép voice gateway biết khi nào cuộc gọi chấm dứt để giải phóng kênh.

Phương pháp này đơn giản nhất và đạt hiệu quả 100%. Tuy nhiên, bạn phải trả phí hàng tháng cho nhà cung cấp dịch vụ và số tiền cũng kha khá.

 

Phương án 2: Cấu hình tone set phù hợp với tín hiệu đường line trung kế.

Phương án này làm hơi cực công khi bạn cần phải biết nhà cung cấp đang sử dụng các loại tone có tần số bao nhiêu. Tuỳ theo mỗi loại voice gateway mà chúng ta có cách thực hiện khác nhau.

 

Phương án 3: Cấu hình thiết bị voice gateway để phát hiện không có thoại ( silent detection ) trên đường line

Phương án này hiệu quả đạt 50%.

Nếu khách hàng gọi vào AA ( Auto Attendant ) và tắt máy thì SIP Server vẫn phát câu chào về voice gateway và kênh trung kế vẫn nhận thoại như bình thường nên voice gateway sẽ không giải phóng kênh được.

 

 

Đối với thiết bị AudioCodes, chúng tôi có thể cấu hình đáp ứng tất cả các phương án trên. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hứng thú với phương án 02 do hiệu quả cao và không tốn chi phí thuê đảo cực.

 

AudioCodes hỗ trợ công cụ gọi là CPTWizard cho phép ghi âm lại tín hiệu tone của nhà cung cấp và phân tích file ghi âm thành bảng tone set. Sau đó, ứng dụng này sẽ chuyển đổi bảng tone thành file call progress tone và chúng ta nạp vào voice gateway. Chúng ta cấu hình thiết bị hỗ trợ detect busy tone và restart lại thiết bị là xong.

 

ATHL Solutions

Hình: CPT Wizard

ATHL Solutions

 

Hình: Load Call Progress Tone được tạo ra từ CPTWizard

ATHL Solutions

Hình: Cấu hình cho phép gateway disconnect call khi nhận được Busy Tone

ATHL Solutions

Hình : ACSyslog dùng để xem voice gateway phát hiện tone busy hay reorder tone để disconnect cuộc gọi

 

Chúng tôi đính kèm sẵn file cấu hình MP114 FXO và file call progress tone của VNPT mà chúng tôi đã tạo bằng CPTWizard để bạn nào gặp trường hợp này sẽ xử lý nhanh.

ATHL Team

Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET 2.2.4.6 | YAF.NET © 2003-2020, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.093 giây.